Xu hướng thiết kế nhà có tầng hầm để xe đang trở lại mạnh mẽ trong những năm gần đây. Các mẫu nhà này mang đến nhiều ưu điểm nổi bật như tối ưu hóa không gian sử dụng, đặc biệt phù hợp với gia đình có nhu cầu kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng. Tuy nhiên, việc xây dựng tầng hầm cũng đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật và chi phí đầu tư không nhỏ. Bài viết dưới đây của Trung Nguyên sẽ phân tích cụ thể ưu, nhược điểm của mô hình nhà ở này, giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.
Tìm hiểu về thiết kế nhà có hầm để xe
Thiết kế nhà có hầm để xe đang dần trở thành xu hướng được ưa chuộng, đặc biệt là trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn hẹp và nhu cầu sử dụng xe hơi ngày càng tăng cao.
Đặc điểm thiết kế của nhà có hầm để xe:
- Kết cấu chịu lực: Hầm để xe thường được thiết kế như một tầng hầm nằm dưới lòng đất, có thể là một phần hoặc toàn bộ diện tích ngôi nhà. Do đó, kết cấu chịu lực của hầm phải được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho cả công trình.
- Hệ thống thông gió: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thiết kế hầm để xe, giúp đảm bảo không gian luôn được thông thoáng, thoát khí thải và mùi hôi từ xe cộ.
- Hệ thống thoát nước: Hầm phải có hệ thống thoát nước riêng biệt, tránh tình trạng ngập úng khi trời mưa.
- Lối lên xuống: Lối vào hầm để xe có thể là đường dốc thoai thoải hoặc sử dụng hệ thống nâng hạ tự động.
- An toàn: Hầm cần được trang bị đầy đủ hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy và camera giám sát.
Có nên xây nhà có hầm để xe hay không?
Xây nhà có hầm để xe là một quyết định cần được cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu sử dụng, điều kiện tài chính và đặc điểm lô đất. Dưới đây là những ưu nhược điểm của giải pháp này:
Ưu điểm nổi bật của nhà có hầm để xe:
- Tận dụng tối đa diện tích: Không gian hầm được tận dụng triệt để, giúp bạn có thêm diện tích cho sân vườn, tiểu cảnh hoặc các công năng khác trên mặt đất.
- Bảo quản xe cộ: Hầm để xe là nơi lý tưởng để bảo vệ xe khỏi tác động của thời tiết, tránh tình trạng nắng nóng, mưa gió gây hư hỏng.
- Nâng cao tính thẩm mỹ: Ngôi nhà trở nên hiện đại, sang trọng và gọn gàng hơn khi có hầm để xe.
- Tăng giá trị bất động sản: Nhà có hầm để xe thường được định giá cao hơn so với nhà không có hầm, là một khoản đầu tư sinh lời trong tương lai.
- Tiện nghi cho gia đình: Dễ dàng di chuyển xe ra vào nhà, đặc biệt là khi trời mưa gió, đồng thời tạo không gian lưu trữ đồ đạc rộng rãi.
Nhược điểm của nhà có hầm để xe:
- Chi phí xây dựng cao: So với nhà không có hầm, chi phí xây dựng hầm để xe cao hơn đáng kể do yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn.
- Khó khăn trong thi công: Việc thi công hầm để xe đòi hỏi kỹ thuật cao, máy móc hiện đại và thời gian thi công lâu hơn.
- Rủi ro về thấm dột: Nếu không được chống thấm tốt, hầm để xe có thể gặp phải tình trạng thấm dột, ảnh hưởng đến kết cấu và mỹ quan công trình.
Kết luận lại, xây nhà có tầng hầm để xe là giải pháp tối ưu cho những gia đình có diện tích đất hạn chế hoặc sở hữu nhiều xe. Tầng hầm giúp tối ưu hóa không gian sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho gia đình và bảo quản xe an toàn, tránh tình trạng phải đậu xe ngoài trời. Tuy nhiên, gia chủ cũng cần cân nhắc điều kiện tài chính bởi chi phí xây dựng hầm để xe khá cao, đòi hỏi khả năng tài chính vững vàng.
Xem thêm: 20+ mẫu nhà 2 tầng 1 hầm đẹp, hiện đại, thu hút mọi ánh nhìn
Các quy định cầm nắm rõ khi xây nhà có hầm gửi xe
Các quy định chung
Việc xây dựng hầm gửi xe tại nhà ở không chỉ mang lại lợi ích về mặt không gian mà còn cần tuân thủ nhiều quy định pháp lý để đảm bảo an toàn và phù hợp với quy hoạch. Dưới đây là các quy định cụ thể cần nắm rõ:
1. Giấy phép xây dựng:
Theo Điều 35 Luật Xây dựng 2014, việc xây dựng nhà ở có diện tích sàn sử dụng từ 100m² trở lên, bao gồm cả diện tích sàn hầm gửi xe, bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng. Hồ sơ xin giấy phép xây dựng bao gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép xây dựng;
- Sổ đỏ hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai và tài sản gắn liền với đất;
- Giấy phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (nếu có);
- Bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng có thẩm quyền phê duyệt;
- Báo cáo đánh giá tác động môi trường (nếu có);
- Giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất đai, nguồn gốc nhà ở và tài sản gắn liền với đất (nếu có);
- Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật.
2. Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng:
Việc thiết kế và thi công hầm gửi xe phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành, bao gồm:
- TCVN 4601:2012 – Bãi giữ xe của cơ quan nhà nước quy định về diện tích, chiều cao, tải trọng sàn, hệ thống thông gió, thoát nước, phòng cháy chữa cháy,… cho hầm gửi xe của các cơ quan nhà nước.
- QCVN 04:2021/BXD – Tiêu chuẩn bãi đỗ xe chung cư quy định về diện tích, chiều cao, tải trọng sàn, hệ thống thông gió, thoát nước, phòng cháy chữa cháy,… cho hầm gửi xe của các chung cư.
- Tiêu chuẩn xây dựng các công trình nhà ở do Bộ Xây dựng ban hành quy định về các yêu cầu chung đối với hầm gửi xe trong nhà ở, bao gồm kết cấu, vật liệu xây dựng, an toàn thi công,…
3. Khoảng lùi, mật độ xây dựng:
Việc xây dựng hầm gửi xe cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện hành. Cụ thể, hầm gửi xe được tính vào diện tích sàn xây dựng, do đó cần đảm bảo khoảng lùi và mật độ xây dựng theo quy định của địa phương. Để nắm rõ thông tin chi tiết về khoảng lùi, mật độ xây dựng được phép, chủ đầu tư có thể tham khảo Quyết định về tiêu chuẩn quy hoạch, kiến trúc xây dựng đô thị do Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố ban hành.
4. Kết nối hạ tầng kỹ thuật:
Hầm gửi xe không chỉ là một không gian độc lập mà cần được kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu vực. Điều này bao gồm việc kết nối với hệ thống thoát nước, cấp điện, thông tin liên lạc,… nhằm đảm bảo hầm gửi xe hoạt động hiệu quả và an toàn. Việc kết nối hạ tầng kỹ thuật cần được thực hiện theo đúng quy trình, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn, tránh gây ảnh hưởng đến các công trình xung quanh.
5. Một số lưu ý khác:
Bên cạnh các quy định về kỹ thuật và pháp lý, để đảm bảo hầm gửi xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, gia chủ cần lưu ý thêm một số vấn đề quan trọng.
- Thứ nhất là việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện, nước, thông gió,… của hầm gửi xe nhằm duy trì hiệu quả sử dụng và phát hiện sớm các sự cố tiềm ẩn.
- Thứ hai là việc vệ sinh hầm thường xuyên để đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ, ngăn ngừa nấm mốc và dịch bệnh.
- Cuối cùng, việc quản lý hầm gửi xe cũng đóng vai trò quan trọng, bao gồm việc bố trí camera giám sát, phân luồng giao thông, sắp xếp chỗ đỗ xe hợp lý,… nhằm đảm bảo an ninh trật tự và tối ưu hóa công năng sử dụng.
Cần lưu ý rằng các quy định về xây dựng hầm gửi xe có thể thay đổi theo thời gian và địa phương. Do đó, gia chủ nên chủ động cập nhật thông tin mới nhất từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó, việc tham khảo ý kiến của kiến trúc sư hoặc chuyên gia xây dựng ngay từ giai đoạn thiết kế sẽ giúp bạn có được một hầm gửi xe phù hợp với nhu cầu sử dụng, đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn tuyệt đối.
Quy định về số tầng hầm
Theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, chiều sâu tối đa cho phép của tầng hầm để xe là 5 tầng. Tuy nhiên, số tầng hầm của mỗi công trình cụ thể có thể khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và quy mô của công trình đó.
Thông thường, đối với kiến trúc nhà ở, gia chủ thường lựa chọn xây dựng 1 tầng hầm để đáp ứng nhu cầu để xe của gia đình. Đối với những công trình có diện tích lớn, sử dụng với mục đích thương mại như trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê,… chủ đầu tư thường xây dựng từ 2 – 3 tầng hầm để xe nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người sử dụng.
Quy định về độ cao
Chiều cao hầm gửi xe là yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo không gian đủ rộng rãi cho xe cộ di chuyển dễ dàng, tránh va quệt, đồng thời tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái cho người sử dụng.
- Chiều cao tối thiểu: Theo TCVN 4459:2012 quy định về nhà xe, chiều cao thông thủy tối thiểu của hầm gửi xe là 2,2m.
- Chiều cao tối đa: Chiều cao tối đa của tầng hầm (bao gồm cả phần hầm và phần mái hầm) phụ thuộc vào quy hoạch chi tiết của từng khu vực và số tầng của công trình. Thông thường, chiều cao tối đa của tầng hầm không được vượt quá 4,5m.
- Trường hợp đặc biệt: Đối với một số công trình đặc biệt như trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện… chiều cao tầng hầm có thể được điều chỉnh cho phù hợp với quy mô và chức năng của công trình, nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Việc thiết kế chiều cao tầng hầm cần được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên tải trọng của công trình, kích thước xe, hệ thống kỹ thuật,… bởi các kiến trúc sư, kỹ sư có chuyên môn. Điều này đảm bảo kết cấu an toàn cho toàn bộ công trình, tránh tình trạng sụt lún, ngập úng, đồng thời mang đến sự thoải mái tối ưu cho người sử dụng.
Quy định về độ sâu và dốc
Quy định về độ sâu
Độ sâu hầm gửi xe là yếu tố quan trọng cần được xem xét kỹ lưỡng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều yếu tố, từ khả năng thoát nước, chi phí xây dựng cho đến sự an toàn của cả công trình. Hầm càng sâu, nguy cơ ngập úng khi mưa lớn càng cao, đòi hỏi hệ thống thoát nước phải được đầu tư kỹ lưỡng hơn với công suất lớn hơn.
Bên cạnh đó, việc đào móng sâu hơn cũng đồng nghĩa với việc gia tăng chi phí cho vật liệu, nhân công và máy móc thi công. Đặc biệt, độ sâu của hầm phải được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện địa chất khu vực để tránh gây sụt lún, ảnh hưởng đến kết cấu của cả công trình đang thi công và các công trình lân cận. Chính vì vậy, việc xác định độ sâu của hầm gửi xe cần được nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên sự tính toán khoa học của các kỹ sư kết cấu, đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và tối ưu chi phí cho chủ đầu tư.
Về mặt quy định, độ sâu tối thiểu của hầm gửi xe cũng là yếu tố chủ đầu tư cần lưu ý. Theo tiêu chuẩn TCVN 9307:2012 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà và công trình công cộng – Phòng cháy và chữa cháy, độ sâu của hầm (tính từ nền tầng hầm đến cốt vỉa hè) không được nhỏ hơn 1,8m. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy cũng như tạo khoảng không cần thiết cho hệ thống kỹ thuật bên trong hầm.
Khác với độ sâu tối thiểu, hiện nay chưa có quy định cụ thể nào về độ sâu tối đa cho phép đối với hầm gửi xe. Độ sâu tối đa phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cần được xem xét kỹ lưỡng dựa trên thực tế tại khu vực xây dựng.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến độ sâu tối đa của hầm gửi xe bao gồm điều kiện địa chất thủy văn, quy hoạch chi tiết của khu vực, khả năng thi công và chi phí xây dựng.Trong đó, điều kiện địa chất thủy văn là yếu tố tiên quyết cần được khảo sát kỹ lưỡng để xác định độ sâu an toàn, tránh sụt lún, ngập nước. Quy hoạch chi tiết của khu vực cũng có thể giới hạn chiều cao tối đa của công trình, ảnh hưởng đến độ sâu của hầm.
Bên cạnh đó, khả năng thi công và chi phí xây dựng cũng là những yếu tố cần cân nhắc, bởi hầm càng sâu, kỹ thuật thi công càng phức tạp, thời gian thi công càng lâu và chi phí càng cao. Chính vì vậy, việc xác định độ sâu tối ưu cho hầm gửi xe cần có sự tham gia của các đơn vị tư vấn thiết kế, khảo sát địa chất, thi công xây dựng,… để đảm bảo sự an toàn, hiệu quả và tối ưu chi phí đầu tư.
Quy định về độ dốc
Độ dốc của đường ram dốc dẫn xuống hầm gửi xe là yếu tố quan trọng cần được tính toán kỹ lưỡng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn khi di chuyển cũng như khả năng thoát nước của hầm.
Độ dốc quá lớn sẽ gây khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho các phương tiện, đặc biệt là xe máy hoặc xe có tải trọng lớn, khi di chuyển xuống hầm. Ngược lại, độ dốc quá nhỏ tuy an toàn hơn nhưng lại làm tăng chiều dài đường dốc, tốn diện tích và chi phí xây dựng.
Bên cạnh đó, độ dốc phù hợp còn giúp nước mưa thoát nhanh chóng, tránh tình trạng ứ đọng nước trong hầm, đảm bảo hầm luôn khô ráo, sạch sẽ và an toàn cho người sử dụng.
Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4459:2012 về nhà xe, độ dốc tối đa cho phép đối với đường ram dốc xuống hầm gửi xe là 15%, tương đương với góc nghiêng 8.53 độ.
Tuy nhiên, đối với những hầm gửi xe có diện tích nhỏ, phục vụ ít xe cộ, chủ đầu tư có thể cân nhắc giảm độ dốc xuống còn 10% – 12%. Việc giảm độ dốc trong trường hợp này giúp tăng khả năng bám đường cho xe, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết mưa gió, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện di chuyển.
Mặc dù tiêu chuẩn TCVN 4459:2012 không quy định cụ thể về chiều dài tối đa cho một đoạn dốc xuống hầm gửi xe, tuy nhiên, trong thiết kế, bạn nên hạn chế thiết kế các đoạn dốc quá dài để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho xe cộ di chuyển.
Độ dài tối ưu cho một đoạn dốc thường dưới 10m. Nếu chiều dài đoạn dốc lớn hơn 10m, bạn nên bố trí thêm khoảng nghỉ giữa chừng. Khoảng nghỉ này vừa giúp người điều khiển phương tiện có thời gian quan sát, xử lý tình huống, vừa giúp giảm tải cho động cơ, đặc biệt là khi xe di chuyển lên dốc.
Để đảm bảo an toàn tối đa cho các phương tiện di chuyển vào hầm gửi xe, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng khi thiết kế đường dốc:
- Cảnh báo giao thông: Nên thiết kế gờ giảm tốc hoặc biển báo giao thông tại đầu và cuối đường dốc để cảnh báo cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt là khi hầm gửi xe nằm trong khu vực đông dân cư hoặc gần trường học, bệnh viện.
- Bề mặt đường dốc: Bề mặt đường dốc cần được thi công đảm bảo độ nhám, chống trơn trượt, đặc biệt là vào mùa mưa. Có thể sử dụng các loại vật liệu chống trơn chuyên dụng hoặc tạo rãnh thoát nước trên bề mặt đường dốc.
- Hệ thống chiếu sáng: Nên bố trí hệ thống chiếu sáng đầy đủ cho khu vực đường dốc, bao gồm cả đèn chiếu sáng chung và đèn chiếu điểm, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng.
Quy định về độ an toàn, kỹ thuật khi xây dựng
An toàn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi xây dựng hầm gửi xe, nhằm đảm bảo cho cả công trình và người sử dụng. Việc nắm rõ và tuân thủ các quy định về kỹ thuật thi công cũng quan trọng không kém để đảm bảo chất lượng và độ bền vững cho công trình.
Kết cấu chịu lực
Để đảm bảo cho công trình đạt được sự vững chắc và bền bỉ theo thời gian, việc lựa chọn vật liệu xây dựng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đối với hạng mục kết cấu chính, bê tông mác cao, tối thiểu từ M300 trở lên sẽ được sử dụng, đảm bảo khả năng chịu lực vượt trội và khả năng chống thấm hiệu quả. Thép sử dụng trong công trình cũng phải là loại thép có cường độ cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của TCVN 1651-2:2018 hoặc các tiêu chuẩn tương đương, nhằm đảm bảo khả năng chịu lực tối ưu cho toàn bộ kết cấu.
Trong quá trình thiết kế hầm gửi xe, việc đảm bảo độ vững chắc và khả năng chịu lực là yếu tố then chốt. Độ dày sàn hầm được quy định tối thiểu là 200mm cho khu vực dành cho xe con và 250mm cho khu vực xe tải, nhằm đáp ứng tải trọng khác nhau của từng loại phương tiện. Bên cạnh đó, chiều cao của dầm và cột, những bộ phận chịu lực chính của hầm, được tính toán tỉ mỉ dựa trên tải trọng thiết kế và khẩu độ của công trình, đảm bảo sự cân đối và khả năng chịu lực tối ưu cho toàn bộ kết cấu hầm.
Giám sát thi công là một trong những công đoạn quan trọng, quyết định đến chất lượng và sự an toàn của hầm gửi xe. Quá trình giám sát thi công cần được thực hiện chặt chẽ, bài bản, từ khâu kiểm soát vật liệu đầu vào cho đến khi hoàn thiện công trình. Cụ thể, cần thực hiện nghiệm thu, kiểm tra chất lượng tất cả các loại vật liệu đầu vào như thép, bê tông, phụ gia,… đảm bảo đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đã được quy định trong hồ sơ thiết kế.
Cần giám sát chặt chẽ toàn bộ quá trình thi công, từ gia công, lắp dựng cốt thép, đổ bê tông, bảo dưỡng bê tông,… đảm bảo tuân thủ đúng bản vẽ thiết kế, biện pháp thi công đã được phê duyệt và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan.
Phòng cháy chữa cháy
Hệ thống báo cháy: Lắp đặt hệ thống báo cháy tự động địa chỉ, đảm bảo hoạt động liên tục và kết nối với trung tâm điều khiển. Khoảng cách giữa các đầu báo khói tối đa 15m, đầu báo nhiệt tối đa 7.5m.
Hệ thống chữa cháy:
- Hệ thống sprinkler đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đám cháy ngay từ khi mới phát sinh. Đối với hầm gửi xe, hệ thống sprinkler cần được bố trí đều khắp khu vực, đảm bảo khoảng cách phun hiệu quả của mỗi đầu sprinkler không quá 12m2 để bao quát toàn bộ diện tích, hạn chế tối đa khả năng đám cháy lan rộng.
- Hệ thống hydrant cung cấp nguồn nước chữa cháy trực tiếp, hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động chữa cháy của lực lượng PCCC. Các họng hydrant cần được bố trí dọc theo tường, dễ dàng tiếp cận và sử dụng, khoảng cách giữa hai họng hydrant không quá 30m để đảm bảo khả năng tiếp cận đám cháy từ nhiều vị trí.
- Bình chữa cháy là phương tiện chữa cháy ban đầu hiệu quả, dễ sử dụng. Bình chữa cháy cần được bố trí tại các vị trí dễ nhìn thấy, dễ dàng lấy và sử dụng, cách lối thoát hiểm tối đa 20m. Số lượng và loại bình chữa cháy được xác định theo TCVN 7445:2004, dựa trên diện tích và mức độ nguy hiểm cháy nổ của hầm gửi xe.
Lối thoát hiểm trong hầm gửi xe là yếu tố quan trọng hàng đầu, an toàn trong hầm gửi xe phụ thuộc vào hệ thống thoát hiểm. Hầm cần có ít nhất hai lối thoát hiểm độc lập, không bố trí cùng phía, với chiều rộng tối thiểu 1.2m (một chiều) và 1.5m (hai chiều). Cửa thoát hiểm phải là loại chống cháy, chịu lửa tối thiểu 60 phút và mở theo chiều thoát nạn.
Thông gió
Hệ thống thông gió đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng không khí và an toàn cho người sử dụng hầm gửi xe, đặc biệt là hầm kín, hầm sâu.
Để đảm bảo hiệu quả thông gió, hầm gửi xe cần được lắp đặt hệ thống thông gió cưỡng bức với công suất quạt được tính toán dựa trên thể tích hầm và số lượng xe. Bên cạnh đó, việc thiết kế hệ thống ống thoát khí cũng rất quan trọng. Đường kính ống thoát khí cần đảm bảo đủ lớn để thoát khí thải từ các phương tiện ra khỏi hầm một cách nhanh chóng, hiệu quả. Theo đó, đường kính ống thoát khí xe máy tối thiểu là 200mm và đường kính ống thoát khí ô tô tối thiểu là 300mm.
Việc thiết kế và thi công hệ thống thông gió hầm gửi xe cần tuân thủ các tiêu chuẩn, quy định hiện hành, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và hiệu quả hoạt động của hệ thống.
Chiếu sáng
Hệ thống chiếu sáng trong hầm gửi xe cần đảm bảo cung cấp đủ ánh sáng cho các hoạt động di chuyển, tìm kiếm xe, cũng như đảm bảo an ninh trật tự. Cường độ chiếu sáng tối thiểu cần đạt 150 lux. Để tiết kiệm điện năng và tăng tuổi thọ cho hệ thống, nên ưu tiên sử dụng đèn LED.
Ngoài ra, hầm gửi xe cũng cần được trang bị hệ thống chiếu sáng sự cố hoạt động độc lập với nguồn điện chính, đảm bảo cung cấp ánh sáng tối thiểu 50 lux khi xảy ra sự cố mất điện. Hệ thống chiếu sáng sự cố giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển, thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.
An ninh – An toàn
Hệ thống an ninh – an toàn đóng vai trò then chốt, đảm bảo cho hầm gửi xe vận hành an toàn, ngăn chặn các nguy cơ mất cắp, cháy nổ, hay các sự cố bất ngờ khác. Hệ thống camera giám sát cần được lắp đặt bao quát toàn bộ khu vực, hoạt động liên tục 24/24, ghi hình rõ nét cả ngày lẫn đêm. Dữ liệu từ camera cần được lưu trữ ít nhất 30 ngày để phục vụ công tác điều tra, truy xét khi cần thiết.
Bên cạnh hệ thống kỹ thuật, lực lượng bảo vệ cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Hầm gửi xe cần bố trí bảo vệ trực 24/24, được đào tạo bài bản về nghiệp vụ bảo vệ, kỹ năng PCCC, sơ cấp cứu… để kịp thời xử lý sự cố, đảm bảo an toàn cho người và tài sản bên trong hầm.
Có cần xin giấy phép khi xây nhà có tầng gửi xe không?
Câu trả lời chắc chắn là bạn phải xin giấy phép khi xây dựng nhà ở có tầng hầm gửi xe. Bất kỳ công trình xây dựng nào, dù là nhà ở riêng lẻ hay công trình công cộng, đều phải tuân thủ quy định của pháp luật về việc xin phép xây dựng trước khi khởi công. Việc xây dựng mà không có giấy phép được coi là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt nghiêm khắc.
Cơ sở pháp lý:
Việc xin giấy phép xây dựng nhà ở có tầng hầm gửi xe được quy định rõ ràng trong các văn bản pháp luật sau:
- Luật Xây dựng số 50/2014/QH13: Quy định chung về nguyên tắc cấp giấy phép xây dựng, trong đó nêu rõ chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình.
- Nghị định số 15/2016/NĐ-CP: Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Xây dựng, trong đó quy định cụ thể về hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.
- Thông tư số 15/2016/TT-BXD: Hướng dẫn về lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế xây dựng công trình; quản lý chất lượng công trình xây dựng, trong đó có quy định về nội dung hồ sơ thiết kế tầng hầm.
Hồ sơ xin cấp giấy phép:
Để được cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm gửi xe, chủ đầu tư cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, bao gồm:
- Đơn xin cấp giấy phép xây dựng theo mẫu.
- Bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất.
- Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt (bao gồm cả phần thiết kế tầng hầm gửi xe).
60 mẫu nhà có hầm để xe đẹp, tối ưu diện tích
Mẫu nhà có hầm để xe phong cách tân cổ điển
Sự giao thoa hoàn hảo giữa nét đẹp sang trọng, tinh tế của kiến trúc cổ điển và sự tiện nghi, hiện đại của kiến trúc đương đại, mẫu nhà có hầm để xe phong cách tân cổ điển ngày càng được ưa chuộng. Lựa chọn này không chỉ giải quyết hiệu quả bài toán về chỗ để xe, tối ưu diện tích sử dụng, mà còn mang đến vẻ đẹp đẳng cấp, thẩm mỹ cho ngôi nhà, góp phần tô điểm cho không gian kiến trúc đô thị thêm phần ấn tượng.
Nhà có hầm để xe phong cách tân cổ điển thường sở hữu mặt tiền với những đường nét cân đối, hài hòa, kết hợp cùng hệ thống mái thái hoặc mái vòm tạo nên vẻ đẹp cổ kính và sang trọng. Gam màu chủ đạo thường là những gam màu trung tính như trắng, vàng kem, nâu,… kết hợp với các điểm nhấn màu sắc nổi bật như xanh dương, đỏ,… tạo nên tổng thể hài hòa, tinh tế.
Bên cạnh vẻ đẹp thẩm mỹ, thiết kế hầm để xe còn mang đến nhiều tiện ích như: Bảo vệ xe khỏi tác động của thời tiết, tạo thêm không gian sinh hoạt cho gia đình (phòng giặt ủi, kho chứa đồ,…), nâng cao giá trị cho ngôi nhà.
Mẫu nhà có thiết kế hầm lửng để xe
Trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn hẹp, đặc biệt tại các khu đô thị lớn, giải pháp thiết kế hầm lửng để xe đang dần trở nên phổ biến. Nằm giữa tầng hầm và tầng 1, hầm lửng tận dụng tối đa không gian để bố trí gara để xe, nhà kho hoặc các phòng chức năng phụ trợ khác, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.
Điểm nổi bật của mẫu nhà có thiết kế hầm lửng để xe chính là sự tối ưu về diện tích và sự linh hoạt trong bố trí không gian. Hầm lửng thường có lối đi riêng biệt, có thể là cầu thang bộ hoặc cầu thang kết hợp ram dốc dành cho xe, giúp việc di chuyển giữa các tầng trở nên thuận tiện hơn.
Để khắc phục nhược điểm về ánh sáng, kiến trúc sư thường bố trí thêm giếng trời, khoảng thông tầng hoặc sử dụng vật liệu kính trong suốt cho phần tường, mái, mang đến không gian hầm lửng thoáng đãng và hiện đại hơn.
Mẫu nhà có thiết kế hầm nổi để xe
Hầm nổi để xe là giải pháp tối ưu cho những ngôi nhà có mặt tiền hẹp hoặc nằm trên khu đất dốc. Thay vì xây dựng hầm ngầm tốn kém và phức tạp, hầm nổi giúp tối ưu hóa diện tích, tạo thêm không gian cho xe cộ mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Ví dụ, với một ngôi nhà có mặt tiền 4m, việc xây dựng hầm nổi với chiều sâu 5m, chiều cao 2.5m sẽ tạo ra một không gian để xe rộng rãi, đủ chỗ cho 2 chiếc ô tô cỡ nhỏ.
Hầm nổi thường được thiết kế nhô ra phía trước so với thân nhà chính, tạo thành một khối kiến trúc độc lập. Phần sàn hầm thường được nâng cao hơn so với cốt nền từ 1.2m đến 1.8m, tùy thuộc vào thiết kế và quy định xây dựng. Hầm nổi có thể được thiết kế với khung bê tông cốt thép hoặc khung thép tiền chế.
Kiến trúc sư thường tận dụng phần mặt tiền của hầm nổi để tạo điểm nhấn độc đáo, chẳng hạn như hệ lam chắn nắng, mảng xanh hoặc sử dụng các vật liệu trang trí hiện đại. Việc thiết kế hầm nổi giúp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, thông gió cho không gian bên trong, tạo cảm giác thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên.
Mẫu nhà có thiết kế hầm chìm để xe
Với những ngôi nhà có diện tích đất hạn chế, việc tận dụng không gian ngầm là giải pháp tối ưu để tạo nên một không gian sống rộng rãi, thoáng đãng. Hầm chìm để xe được bố trí dưới tầng 1, giải phóng diện tích mặt đất cho sân vườn, khu vực sinh hoạt chung, thậm chí là hồ bơi.
Ví dụ, với một ngôi nhà có diện tích đất 100m2, việc xây dựng hầm chìm với chiều dài 6m, chiều rộng 4m, chiều cao 2.5m sẽ tạo ra một không gian để xe rộng rãi, đủ chỗ cho 2 chiếc ô tô cỡ nhỏ. Hơn nữa, hầm chìm còn góp phần tăng cường tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, tạo cảm giác hiện đại, gọn gàng và tối ưu hóa không gian sống.
Hầm chìm được thiết kế kín đáo, giúp bảo vệ xe cộ khỏi tác động của thời tiết, bụi bẩn và tầm nhìn của người bên ngoài. Hầm chìm thường được trang bị hệ thống thông gió, thông khí hiệu quả, đảm bảo không gian luôn thoáng đãng, không bị ẩm mốc.
Ngoài ra, hầm chìm còn mang lại nhiều lợi ích khác như: tối ưu diện tích mặt đất, tạo không gian rộng rãi cho sân vườn, khu vực sinh hoạt chung; tăng cường tính bảo mật, giúp bảo vệ xe cộ khỏi trộm cắp; đảm bảo an toàn cho xe cộ và người sử dụng nhờ hệ thống chống thấm chắc chắn.
Mẫu biệt thự có hầm để xe
Biệt thự có hầm để xe là minh chứng cho sự sang trọng, đẳng cấp của gia chủ. Thay vì dành diện tích mặt đất cho việc để xe, hầm được bố trí dưới tầng 1, giải phóng khoảng không cho sân vườn, hồ bơi, khu vực vui chơi giải trí rộng rãi. Ví dụ, với một biệt thự có diện tích đất 200m2, việc xây dựng hầm để xe với chiều dài 10m, chiều rộng 6m, chiều cao 2.5m sẽ tạo ra không gian đủ chỗ cho 3 chiếc ô tô cỡ lớn.
Kiến trúc biệt thự có hầm để xe thường được thiết kế theo nhiều phong cách như tân cổ điển, hiện đại, kiến trúc Á Đông,… với các chi tiết trang trí tinh tế, tạo nên một tổng thể hài hòa, ấn tượng. Hầm để xe được trang bị hệ thống thông gió, thông khí hiệu quả, đảm bảo không gian luôn thoáng đãng, không bị ẩm mốc. Hệ thống an ninh cũng được chú trọng với camera giám sát, cảm biến báo động,… mang đến sự an tâm tuyệt đối cho gia chủ.
Ngoài việc bảo vệ xe cộ khỏi tác động của thời tiết, bụi bẩn, trộm cắp, hầm để xe còn góp phần tạo cảm giác hiện đại, sang trọng cho ngôi nhà, nâng cao giá trị thẩm mỹ và giá trị bất động sản.
Mẫu nhà phố có hầm để xe
Nhà phố có hầm để xe là giải pháp phổ biến cho những ai muốn tối ưu diện tích, đảm bảo không gian đậu xe riêng biệt, đồng thời mang đến sự tiện nghi và hiện đại cho ngôi nhà. Hầm để xe được bố trí dưới tầng 1, giải phóng diện tích mặt đất cho sân vườn, khu vực sinh hoạt chung, hoặc thậm chí là khu vực kinh doanh nhỏ.
Ví dụ, với một ngôi nhà phố có diện tích đất 50m2, việc xây dựng hầm để xe với chiều dài 5m, chiều rộng 3m, chiều cao 2.3m sẽ tạo ra một không gian đủ chỗ cho 1 chiếc ô tô cỡ nhỏ. Kiến trúc nhà phố có hầm để xe thường được thiết kế theo nhiều phong cách như hiện đại, tân cổ điển, kiến trúc Á Đông,…
Hầm để xe thường được thiết kế nhỏ gọn, vừa đủ cho 1-2 xe hơi, có thể bố trí thêm kho chứa đồ, xưởng sửa chữa xe… Hầm được trang bị hệ thống thông gió, thông khí hiệu quả, đảm bảo không gian luôn thoáng đãng, không bị ẩm mốc. Hệ thống an ninh như camera giám sát, cảm biến báo động,… cũng được trang bị để bảo vệ xe cộ khỏi nguy cơ trộm cắp.
Hầm để xe không chỉ mang đến sự tiện nghi, bảo vệ xe cộ khỏi tác động của thời tiết, bụi bẩn, trộm cắp,… mà còn tối ưu hóa diện tích mặt đất, tạo không gian cho sân vườn, khu vực sinh hoạt chung, tạo cảm giác hiện đại, gọn gàng cho ngôi nhà, nâng cao giá trị thẩm mỹ và giá trị bất động sản.
Dự toán mức chi phí khi xây nhà có hầm để xe
Xây nhà có hầm để xe thường có chi phí cao hơn so với nhà không có hầm, bởi yêu cầu kỹ thuật phức tạp hơn và khối lượng công việc nhiều hơn. Mức chi phí cụ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Diện tích hầm: Diện tích hầm càng lớn, chi phí xây dựng càng cao.
- Kết cấu hầm: Hầm được xây dựng bằng bê tông cốt thép, tường gạch, hoặc kết hợp sẽ có chi phí khác nhau. Bê tông cốt thép thường có chi phí cao hơn so với tường gạch, nhưng lại có độ bền và khả năng chịu lực tốt hơn.
- Độ sâu của hầm: Đào móng sâu hơn đồng nghĩa với việc chi phí cho vật liệu, nhân công và máy móc thi công sẽ tăng lên đáng kể.
- Hệ thống thông gió, thoát nước: Hệ thống thông gió, thoát nước càng hiện đại, chi phí càng cao. Hệ thống thông gió hiện đại sẽ đảm bảo không khí trong hầm luôn thoáng đãng, trong khi hệ thống thoát nước hiệu quả sẽ ngăn ngừa tình trạng ngập úng.
- Vật liệu xây dựng: Sử dụng vật liệu cao cấp, nhập khẩu sẽ có chi phí cao hơn so với vật liệu thông thường. Ví dụ, gạch ốp lát cao cấp, sơn chống thấm cao cấp sẽ có chi phí cao hơn so với gạch thông thường và sơn thường.
- Địa hình khu vực thi công: Độ phức tạp của địa hình khu vực thi công sẽ ảnh hưởng đến chi phí đào móng, vận chuyển vật liệu, và các hạng mục khác. Ví dụ, khu vực có địa hình bằng phẳng sẽ có chi phí thấp hơn so với khu vực có địa hình đồi núi, nhiều đá tảng.
Chi phí xây dựng
Chi phí xây dựng tầng hầm phụ thuộc vào độ sâu và diện tích sàn của tầng trệt. Thông thường, chi phí xây dựng tầng hầm sẽ cao hơn 1,5 đến 2,5 lần so với chi phí xây dựng sàn tầng trệt. Cụ thể:
- Tầng hầm có độ sâu từ 1.0 đến 1.3m so với cốt vỉa hè: Chi phí xây dựng sẽ bằng 150% diện tích sàn tầng trệt.
- Tầng hầm có độ sâu từ 1.3 đến 1.7m so với cốt vỉa hè: Chi phí xây dựng sẽ bằng 170% diện tích sàn tầng trệt.
- Tầng hầm có độ sâu từ 1.7 đến 2.0m so với cốt vỉa hè: Chi phí xây dựng sẽ bằng 200% diện tích sàn tầng trệt.
- Tầng hầm có độ sâu trên 2m so với cốt vỉa hè: Chi phí xây dựng sẽ bằng 200% diện tích sàn tầng trệt.
Bảng dự toán chi phí xây dựng nhà có hầm để xe (áp dụng cho nhà phố 3 tầng, diện tích hầm 40m2, độ sâu hầm 2,5m, vật liệu xây dựng trung bình):
Hạng mục | Chi phí (triệu đồng) |
---|---|
Đào móng, xây dựng tường hầm | 150-200 |
Cốt thép, bê tông cho hầm | 100-150 |
Hệ thống thông gió, thông khí | 50-80 |
Hệ thống thoát nước | 20-30 |
Lắp đặt cửa, cổng, thang máy (nếu có) | 50-100 |
Hoàn thiện nội thất hầm | 20-30 |
Phần xây dựng nhà trên mặt đất | 500-700 |
Tổng chi phí | 820-1280 |
Chi phí gia cố
Chi phí gia cố là một phần quan trọng trong tổng chi phí xây dựng hầm để xe, đặc biệt khi gặp phải các vấn đề về địa chất, địa hình phức tạp. Mức chi phí gia cố sẽ thay đổi tùy thuộc vào:
- Loại đất nền:
- Đất sét, đất bùn: Yêu cầu gia cố nền đất để đảm bảo độ ổn định, tránh sụt lún. Chi phí gia cố có thể cao hơn so với đất cát, đất cứng.
- Đất cát, đất cứng: Chi phí gia cố thấp hơn so với đất sét, đất bùn.
- Độ sâu của hầm: Hầm càng sâu, áp lực đất càng lớn, yêu cầu gia cố càng cao.
- Mức độ phức tạp của địa hình:
- Địa hình bằng phẳng: Chi phí gia cố thấp hơn.
- Địa hình dốc, gồ ghề, có nhiều đá tảng: Chi phí gia cố cao hơn.
- Phương pháp gia cố: Có nhiều phương pháp gia cố khác nhau, mỗi phương pháp có chi phí khác nhau.
- Gia cố nền đất: Sử dụng cọc ép, cọc khoan nhồi, bê tông xi măng…
- Gia cố tường hầm: Sử dụng bê tông cốt thép, tường chắn, …
Bảng dự toán chi phí gia cố (áp dụng cho nhà phố 3 tầng, diện tích hầm 40m2, độ sâu hầm 2,5m, đất nền đất sét, địa hình dốc):
Hạng mục | Chi phí (triệu đồng) |
---|---|
Gia cố nền đất bằng cọc ép | 100-150 |
Gia cố tường hầm bằng bê tông cốt thép | 50-80 |
Hệ thống thoát nước cho hầm | 20-30 |
Gia cố chống thấm cho hầm | 10-20 |
Tổng chi phí gia cố | 180-280 |
Lưu ý:
- Bảng dự toán chi phí gia cố này chỉ mang tính chất tham khảo, mức chi phí thực tế có thể thay đổi tùy theo từng dự án cụ thể.
- Chủ đầu tư cần liên hệ với các đơn vị thi công xây dựng uy tín để được tư vấn và báo giá chi tiết cho công trình của mình.
- Ngoài chi phí gia cố, chủ đầu tư cần dự trù thêm chi phí cho các hạng mục khác như: thiết kế, giấy phép xây dựng, vận chuyển, lắp đặt điện nước, …
Những điều cần lưu ý khi xây nhà có hầm để xe
Về kỹ thuật gia công tường, trần
Tường và trần hầm là những hạng mục quan trọng quyết định đến độ bền, an toàn và thẩm mỹ cho công trình. Do chịu tác động của áp lực đất, ẩm độ cao, nên việc gia công tường, trần hầm cần tuân thủ các nguyên tắc kỹ thuật nghiêm ngặt.
Kỹ thuật gia công tường
Kỹ thuật gia công tường hầm là một phần quan trọng trong quá trình xây dựng. Tường hầm thường được xây dựng bằng bê tông cốt thép, tường gạch hoặc kết hợp cả hai. Tường bê tông cốt thép có độ bền cao, chịu lực tốt, thích hợp cho các công trình có hầm sâu, áp lực đất lớn.
Tường gạch có chi phí thấp hơn bê tông cốt thép nhưng độ bền và khả năng chịu lực kém hơn. Kết hợp tường bê tông và tường gạch là giải pháp tối ưu, kết hợp ưu điểm của cả hai loại vật liệu. Độ dày tường hầm phụ thuộc vào độ sâu của hầm, áp lực đất và tải trọng của công trình. Theo khuyến cáo, độ dày tối thiểu của tường hầm là 20cm.
Để đảm bảo độ bền và thẩm mỹ cho công trình, tường hầm cần được gia cố chống thấm kỹ lưỡng. Sử dụng màng chống thấm như màng bitum, màng PVC, màng HDPE… hoặc sơn chống thấm như sơn epoxy, sơn acrylic… hoặc kết hợp cả hai là giải pháp tối ưu, tăng cường hiệu quả chống thấm cho tường hầm.
Quá trình thi công tường hầm cần tuân thủ các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, đảm bảo độ chính xác, an toàn và chất lượng. Cốt pha cần được lắp đặt chắc chắn, đảm bảo độ thẳng đứng, độ ngang, tránh tình trạng lệch, cong vênh. Bê tông cần được đổ liên tục, không được ngắt quãng, đảm bảo độ đồng đều, tránh tình trạng rỗ, nứt. Sau khi đổ bê tông, cần tưới nước thường xuyên trong vòng 7 ngày để đảm bảo độ ẩm, tăng cường độ bền.
Kỹ thuật gia công trần
Kỹ thuật gia công trần hầm là một phần quan trọng trong việc đảm bảo độ bền, thẩm mỹ và an toàn cho công trình. Trần hầm thường được làm bằng bê tông cốt thép, tấm thạch cao hoặc kết hợp cả hai. Trần bê tông cốt thép có độ bền cao, chịu lực tốt, thích hợp cho các công trình có hầm sâu, áp lực đất lớn.
Trần thạch cao có chi phí thấp hơn bê tông cốt thép, nhẹ hơn, dễ thi công, thích hợp cho các công trình có hầm nông, áp lực đất nhỏ. Kết hợp trần bê tông và trần thạch cao là giải pháp tối ưu, kết hợp ưu điểm của cả hai loại vật liệu. Độ dày trần hầm phụ thuộc vào độ sâu của hầm, áp lực đất và tải trọng của công trình. Theo khuyến cáo, độ dày tối thiểu của trần hầm là 15cm.
Để tránh tình trạng thấm nước, ẩm mốc ảnh hưởng đến kết cấu và thẩm mỹ công trình, trần hầm cần được gia cố chống thấm kỹ lưỡng. Sử dụng màng chống thấm như màng bitum, màng PVC, màng HDPE… hoặc sơn chống thấm như sơn epoxy, sơn acrylic… hoặc kết hợp cả hai là giải pháp tối ưu, tăng cường hiệu quả chống thấm cho trần hầm.
Quá trình thi công trần hầm cần tuân thủ các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, đảm bảo độ chính xác, an toàn và chất lượng. Cốt pha cần được lắp đặt chắc chắn, đảm bảo độ thẳng, tránh tình trạng lệch, cong vênh. Bê tông cần được đổ liên tục, không được ngắt quãng, đảm bảo độ đồng đều, tránh tình trạng rỗ, nứt. Sau khi đổ bê tông, cần tưới nước thường xuyên trong vòng 7 ngày để đảm bảo độ ẩm, tăng cường độ bền.
Về hệ thống chiếu sáng, phòng chống cháy nổ
Hầm để xe là nơi thường xuyên có nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ, do đó, việc thiết kế hệ thống chiếu sáng và phòng chống cháy nổ cần được chú trọng.
Hệ thống chiếu sáng:
- Độ sáng: Hệ thống chiếu sáng trong hầm cần đảm bảo độ sáng đủ để người sử dụng di chuyển an toàn, thuận tiện trong việc tìm kiếm xe cộ, kiểm tra, bảo dưỡng xe. Theo tiêu chuẩn TCVN 7123:2008 về chiếu sáng trong nhà xe, độ chiếu sáng tối thiểu là 10 lux.
- Loại đèn: Nên sử dụng đèn LED có độ bền cao, tiết kiệm điện năng, ánh sáng trắng, giúp tạo cảm giác thông thoáng cho hầm.
- Hệ thống cảm biến: Hệ thống cảm biến ánh sáng, cảm biến chuyển động giúp tự động bật tắt đèn, tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an toàn.
- Bố trí đèn: Đèn cần được bố trí hợp lý, đảm bảo chiếu sáng đều khắp hầm, tránh gây chói mắt, gây khó chịu cho người sử dụng. Nên lắp đặt đèn ở vị trí cao, tránh bị va chạm, hư hỏng, cần bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các vị trí góc khuất, nơi khó quan sát.
Phòng chống cháy nổ:
- Hệ thống báo cháy: Nên lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, bao gồm: cảm biến khói, cảm biến nhiệt, còi báo động…Hệ thống báo cháy giúp phát hiện sớm đám cháy, báo động cho người sử dụng kịp thời, hạn chế thiệt hại.
- Hệ thống chữa cháy: Nên lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động, bao gồm: bình chữa cháy, vòi chữa cháy, hệ thống sprinkler…Hệ thống chữa cháy giúp dập tắt đám cháy hiệu quả, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.
- Vật liệu chống cháy: Nên sử dụng các loại vật liệu chống cháy cho tường, trần, sàn hầm, như: tấm thạch cao chống cháy, sơn chống cháy…Vật liệu chống cháy giúp hạn chế sự lan truyền của lửa, tăng thời gian thoát hiểm cho người sử dụng.
- Lối thoát hiểm: Nên thiết kế lối thoát hiểm riêng biệt cho hầm, đảm bảo đủ rộng, thông thoáng, dễ dàng di chuyển. Cần bố trí biển báo chỉ dẫn lối thoát hiểm rõ ràng, dễ nhìn.
- Hệ thống thông gió: Hầm cần được trang bị hệ thống thông gió, thông khí hiệu quả, đảm bảo không gian luôn thoáng đãng, giúp thoát khói, ngăn chặn sự lan truyền của lửa.
- Kinh nghiệm: Nên thường xuyên kiểm tra hệ thống chiếu sáng, phòng chống cháy nổ, đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nên tổ chức tập huấn, luyện tập cho người sử dụng về cách sử dụng hệ thống phòng chống cháy nổ, cách thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ.
Về nội thất trong gara
Xây nhà có hầm để xe là một quyết định lớn, đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng, bao gồm cả việc chú trọng đến nội thất trong gara. Nội thất trong gara không chỉ góp phần tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn đảm bảo sự tiện nghi, an toàn và khoa học cho không gian này.
Sàn gara là yếu tố đầu tiên cần được quan tâm. Nên lựa chọn vật liệu sàn có độ bền cao, chống trơn trượt, chịu lực tốt, dễ vệ sinh như sàn bê tông, sàn gạch men, sàn epoxy hoặc sàn nhựa. Sàn gara cần có độ dốc nhẹ (1-2%) để thoát nước, tránh tình trạng ngập úng, ẩm mốc.
Hệ thống thông gió đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông không khí, thoát khí thải từ xe cộ, đảm bảo không gian gara luôn thoáng đãng, không bị ẩm mốc, mùi hôi. Nên sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên hoặc hệ thống thông gió cưỡng bức, tùy theo diện tích và thiết kế của gara. Hệ thống thông gió cần được bố trí ở vị trí cao, đảm bảo thông gió đều khắp gara, tránh tình trạng một số khu vực bị bí khí.
Hệ thống chiếu sáng cần đủ sáng để người sử dụng di chuyển an toàn, thuận tiện trong việc tìm kiếm xe cộ, kiểm tra, bảo dưỡng xe. Nên sử dụng đèn LED có độ bền cao, tiết kiệm điện năng, ánh sáng trắng, giúp tạo cảm giác thông thoáng cho gara. Đèn cần được bố trí ở vị trí cao, tránh bị va chạm, hư hỏng. Cần bố trí thêm đèn chiếu sáng tại các vị trí góc khuất, nơi khó quan sát.
Ngoài ra, gara cũng cần được trang bị những thiết bị cần thiết như kệ để đồ, tủ đựng dụng cụ, tủ đựng phụ tùng, bình chữa cháy, vòi chữa cháy, camera giám sát… Về màu sắc, nên sử dụng màu sơn sáng, tạo cảm giác thông thoáng, rộng rãi cho gara. Ngoài ra, có thể trang trí thêm tranh treo tường, các vật dụng trang trí khác để tăng tính thẩm mỹ cho gara.
Về hệ thống cửa
Hệ thống cửa cho hầm để xe đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, thẩm mỹ và tiện nghi cho ngôi nhà. Việc lựa chọn loại cửa phù hợp là điều cần thiết, phù hợp với diện tích, kiến trúc của ngôi nhà và khả năng tài chính của chủ đầu tư.
Cửa cuốn là loại cửa phổ biến nhất cho hầm để xe, có ưu điểm bền bỉ, chống trộm, chống cháy, dễ sử dụng, tiết kiệm diện tích. Cửa cuốn có nhiều loại: cửa cuốn tự động, cửa cuốn kéo tay, cửa cuốn nan nhôm, cửa cuốn tấm liền… Cửa kéo có giá thành thấp hơn cửa cuốn, thích hợp cho các gara có diện tích nhỏ. Cửa kéo có nhiều loại: cửa kéo bằng sắt, cửa kéo bằng nhôm, cửa kéo bằng gỗ…
Cửa mở thường được sử dụng cho các gara có diện tích rộng, tạo không gian thông thoáng. Cửa mở có nhiều loại: cửa mở bằng gỗ, cửa mở bằng sắt, cửa mở bằng nhôm… Nên chọn loại cửa có độ bền cao, chống rỉ sét, dễ sử dụng.
Lắp đặt cửa hầm cần tuân thủ các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, đảm bảo độ chính xác, an toàn và chất lượng. Sau khi lắp đặt, cần kiểm tra độ an toàn của cửa, đảm bảo cửa hoạt động trơn tru, không bị kẹt, rơi, hoặc bị hỏng. Cần gia cố chống thấm cho cửa hầm để tránh tình trạng thấm nước, ẩm mốc, ảnh hưởng đến độ bền của cửa. Để tăng cường an ninh, nên sử dụng hệ thống khóa an toàn, chống trộm, như: khóa điện tử, khóa từ, khóa vân tay… Camera giám sát cũng là một giải pháp hiệu quả để đảm bảo an ninh cho gara.
Về thẩm mỹ, nên chọn màu sắc cửa phù hợp với màu sắc tổng thể của ngôi nhà, tạo sự hài hòa về kiến trúc. Kiểu dáng cửa cũng nên phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà, tạo điểm nhấn cho gara.
Về hệ thống thoát nước
Hệ thống thoát nước là một phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, khô ráo và vệ sinh cho hầm để xe. Hệ thống thoát nước hiệu quả giúp thoát nước mưa, nước thải từ xe cộ, vệ sinh gara, tránh tình trạng ngập úng, ẩm mốc, ô nhiễm môi trường, duy trì độ khô ráo, ngăn ngừa nấm mốc phát triển trong hầm.
Sàn hầm cần có độ dốc nhẹ (1-2%) để nước mưa, nước thải chảy về điểm thu gom. Nên sử dụng ống cống có đường kính lớn, đảm bảo lưu thông nước thải hiệu quả, tránh tình trạng tắc nghẽn. Điểm thu gom nước thải nên bố trí ở vị trí thấp nhất của hầm, đảm bảo thu gom nước thải hiệu quả. Hệ thống xử lý nước thải cũng cần được lắp đặt để xử lý nước thải từ gara trước khi thải ra môi trường, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
Việc thi công hệ thống thoát nước cần tuân thủ các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, đảm bảo độ chính xác, an toàn và chất lượng. Sau khi thi công, cần kiểm tra độ kín của hệ thống thoát nước, đảm bảo không bị rò rỉ và kiểm tra độ thông thoáng của ống cống, đảm bảo thoát nước hiệu quả, tránh tình trạng tắc nghẽn.
Để duy trì hiệu quả của hệ thống thoát nước, cần vệ sinh thường xuyên, sử dụng hóa chất chuyên dụng để thông tắc cống.
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KIẾN TRÚC VÀ XÂY DỰNG TRUNG NGUYÊN
- Facebook: Trung Nguyên Design
- Email: kientructrungnguyen@gmail.com
- Hotline: 0823.306.222
TRUNG NGUYÊN – Chuyên nghiệp và tử tế
Xem thêm:
Vừa rồi là những thông tin về nhà có tầng hầm để xe cũng như những đặc điểm và lưu ý khi thiết kế, xây dựng mà Trung Nguyên muốn cung cấp đến bạn. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn trong việc chọn lựa những ý tưởng độc đáo cho không gian sống của riêng mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc về bài viết, hãy liên hệ với chúng tôi qua website trungnguyendesign.vn hoặc hotline 0823.306.222 để được hỗ trợ nhanh nhất.